Trang chủ  
  Sơ đồ Website  
  Diễn đàn  
  Liên hệ  
 
Tiếng Việt | English
 
Danh mục
Trang chủ
Giới thiệu
Tin tức - Sự kiện
Hệ thống văn bản
Hướng dẫn thủ tục
Hoạt động - Tổ chức
Đăng ký ĐĐBĐ Trực tuyến
Hỏi - Đáp Online
Thư viện ảnh
Diễn đàn Nội bộ
Góp ý - Liên hệ
Tìm kiếm
Thông tin cần biết
Thời tiết
Giá vàng
Tỷ giá
Chứng khoán
Liên kết Website
Thống kê truy cập
16.706.645
Trung tâm Đo đạc bản đồ thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2020 | Tin hoạt động tháng 3/2019 | Tin hoạt động của Chi đoàn | Quản lý nhà, đất phục vụ hoạt động đối ngoại | Ban hành Thông tư liên tịch quy định việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất
Tháo gỡ khó khăn trong cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất ở TP HCM
Từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực vào tháng 7/2014, hàng chục ngàn người dân TP HCM đã có được Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hợp pháp để ổn định cuộc sống.

Người dân mong chờ

Hơn 10 năm nay, 11 hộ dân nhập cư ở ấp 1, xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP.HCM) vẫn phải sống trong cảnh nhiều không: không sổ đỏ, không hộ khẩu vì đã mua đất phân lô bằng giấy viết tay rồi làm nhà trên những mảnh đất ấy. Cũng vì vậy, cuộc sống của họ mang tính tạm bợ vì không được lắp đặt điện, nước, việc học hành của con cái cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, Luật Đất đai năm 2013, có hiệu lực gần 1 năm nay đã mở ra cơ hội để những hộ dân được gọi là “ngụ cư” này trở thành những hộ hợp pháp trên quê hương thứ hai của mình. Đa số các hộ đang làm thủ tục đề nghị chính quyền địa phương xác nhận thời gian đã sống ổn định, để có đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất.

Ông Nguyễn Văn Khánh ở ấp 1, xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi), một trong những hộ dân đã và đang sống trong cảnh khốn khổvì thiếu các điều kiện cơ bản của một người công dân như: sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú dài dạn, chia sẻ: “ Tôi mong chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp chúng tôi làm hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú dài hạn, để các hộ dân ở đây ổn định cuộc sồng. Nếu đủ điều kiện, chúng tôi mong sẽ được cấp sổ đỏ để yên tâm ổn định cuộc sống”.

Niềm mong mỏi của các hộ dân ở ấp 1, xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) và ông Nguyễn Văn Khánh cũng là sự mong chờ của rất nhiều hộ dân đang sinh sống và làm việc tại TP HCM. Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, UBND TP. HCM đã chỉ đạo Sở TN&MT thành phố phối hợp với chính quyền các quận, huyện rà soát lại toàn bộ số hộ dân và thửa đất chưa được cấp sổ đỏ, đồng thời đề xuất những phương án để tháo gỡ khó khăn trong công tác này.

http://www.monre.gov.vn/monre_portlet/mvnplugindata/mvncms/2015/5/20/a2.jpg

Người dân ở chung cư này mong mỏi GCNQSDĐ đã hơn 2 năm

Tháo gỡ vướng mắc

Một trong những quyết định của UBND thành phố mới đây đã mang lại niềm vui cho hàng ngàn hộ dân là: Trong hơn 330 Dự án khu dân cư, chung cư trên địa bàn thành phố, khi chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, nhưng người mua nhà, mua đất trong các Dự án này vẫn được cấp sổ khi chứng minh được đã hoàn thành phần nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó, TP HCM cũng phát huy vai trò của chính quyền cấp phường, xã trong việc xác nhận các trường hợp nhà, đất có trước quy hoạch nhưng tại thời điểm cấp giấy không phù hợp quy hoạch; trường hợp sang nhượng bằng giấy viết tay sau ngày 1/7/2004; đất lấn chiếm, không phù hợp quy hoạch…

 Ông Võ Chí Dũng - Trưởng phòng TN&MT Quận 9 cho biết: “Đối với vấn đề quy hoạch, trước đây Luật quy định là tới thời điểm cấp giấy chứng nhận mà không phù hợp với quy hoạch thì không cấp. Bây giờ chúng ta xem quy hoạch có trước hay quy hoạch có sau khi người dân có ngôi nhà tồn tại trên đó. Thời điểm này mà không phù hợp với quy hoạch thì chúng ta vẫn cấp, để quản lý. Còn về vấn đề sử dụng đất thì chúng ta xác định cho cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho người dân, đảm bảo công khai, công bằng và tránh khiếu kiện sau này”.

Cấp GCNQSDĐ, Quyền sở hữu nhà để quản lý cho tốt hơn là quan điểm của UBND TP HCM. Từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực, thành phố đã triển khai cấp giấy chứng nhận cho hơn 34.000 thửa đất mà trước đây không đủ điều kiện. Tuy nhiên, vẫn còn gần 100.000 thửa đất tại thành phố này chưa được cấp sổ. Những khó khăn, vướng mắc trong công tác này hiện nay là: Việc xác định thời điểm chuyển nhượng bằng giấy tay, việc hình thành tài sản trước hay sau quy hoạch, việc xác định thuế sử dụng đất và diện tích tối thiểu để được cấp sổ...

Bằng nhiều giải pháp mà TP HCM đã và đang thực hiện từ khi Luật đất đai 2013 có hiệu lực, nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp GCNQSDĐ, thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng mừng. Số vụ khiếu kiện về lĩnh vực đất đai tại thành phố ngày càng giảm. Hiện nay, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP.HCM cũng đã được Chính phủ phê duyệt, góp phần vào hiệu quả của công tác quản lý đất đai. 

Nguồn: monre.gov.vn




Video Clip
Tin mới
 

Công đoàn Trung tâm Đo đạc Bản đồ tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2014-2019

Hỗ trợ trực tuyến



Thư viện ảnh
Quảng cáo
 
 

©Copyright 2008 dodacbando.gov.vn, all rights reserved. Thiết kế web bởi 4PSoft
Trung tâm đo đạc Bản Đồ - 38H Phan Đăng Lưu, Phường 5, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08) 38.414.961- Fax: (08) 35.512.388
Email: trungtam@dodacbando.gov.vn

may ao thun Kem sua chua May ao thun may ao thun dong phuc Dinh cu Canada dich vu ke toan tron goi san xuat đo bo san xuat huy hieu Day deo the